Vulkan Là Gì ? Tại Sao Nói Vulkan Đang Lặng Lẽ Nhấn Chìm Directx 12?

MỤC LỤC BÀI VIẾT

Vulkan là tập hợp các chức năng lập trình (API) để xây dựng Game, hình ảnh 3D và tính toán hiệu năng cao để thay thế OpenGL cũ. Một tính năng đặc biệt của Vulkan là nó tiêu tốn ít tài nguyên hệ thống hứa hẹn sẽ mang các Game và ứng dụng đồ họa chạy tốt hơn, đẹp hơn ngay cả với phần cứng hiện tại. …Khả năng tương thích Vulkan với các loại chip hiện tại trên thị trường

Vulkan là tập hợp các chức năng lập trình (API) để xây dựng Game, hình ảnh 3D và tính toán hiệu năng cao để thay thế OpenGL cũ. Một tính năng đặc biệt của Vulkan là nó tiêu tốn ít tài nguyên hệ thống hứa hẹn sẽ mang các Game và ứng dụng đồ họa chạy tốt hơn, đẹp hơn ngay cả với phần cứng hiện tại. …

*

Vulkan là gì? – Một vài điều bạn cần biết về API Vulkan

Sau sự ra mắt của Samsung Galaxy S7 và S7 Edge, thuật ngữ “Vulkan” Start trở nên phổ biến hơn trong chúng ta, đặc biệt là những người quan tâm đến phân khúc công nghệ. Nó làm gì cho chúng ta?

Vulkan là gì?

Vulkan được phát triển bởi Khronos, một hiệp hội phi lợi nhuận chuyên phát triển các API mở và không tính phí bản quyền. Các thành viên chủ chốt của Khronos bao gồm ATI (hiện có AMD), NVIDIA, Intel, Discreet, Silicon Graphics, ngoài sự tham gia tích cực của Apple, Sony, Google, Samsung, Unity, Qualcomm, MediaTek … Hiệp hội này được chia thành một số nhóm nhỏ bên trong và họ cũng chịu trách nhiệm phát triển các tiêu chuẩn đồ họa phổ biến như OpenGL, OpenCL, API cho WebGL, WebCL và giờ là các trang web Vulkan.

Đang xem: Vulkan là gì

Không giống như các API đồ họa trước đây, Vulkan đã được thiết kế lại từ đầu để hỗ trợ tất cả các tính năng mà Khronos mong muốn. Nó được sản xuất dưới dạng mô-đun nên có tính linh hoạt cao, dễ dàng mở rộng nhiều tính năng mới trong tương lai, hỗ trợ nhiều công cụ cụ thể của các nhà sản xuất GPU, cũng như cung cấp khả năng kiểm soát trực tiếp bộ xử lý. Xử lý đồ họa là điều cần thiết cho các công cụ Game hoặc ứng dụng đồ họa. Sự phát triển của Vulkan đã Start diễn ra từ năm 2014.

Về lý thuyết, Vulkan có thể điều khiển rất nhiều lõi GPU trong những chiếc đồng hồ nhỏ bạn đeo trên cổ tay, trên điện thoại, trên máy tính, máy trạm, kính thực tế ảo, ô tô, máy in 3D và nói chung là bất cứ thứ gì gắn GPU. Chà, đừng quên robot, robot cũng cần sức mạnh xử lý đồ họa cao để nhận ra thế giới xung quanh và phản ứng tương ứng.

Khi Vulkan được giới thiệu vào năm 2015, đó là một nền tảng đồ họa 3D được phát triển bởi Khronos Group. Ban đầu chủ yếu tập trung vào các nhà phát triển sử dụng nó để tạo ra nội dung 3D điển hình như ứng dụng Game hoặc các nền tảng tương tác khác.

Một câu hỏi đã được đặt ra, “điều gì xảy ra với OpenGL ES, một nền tảng đã và đang làm tốt những điều này trên các thiết bị Android?”. Để giải thích một cách đơn giản và dễ hiểu: “OpenGL ES chỉ là nền tảng ban đầu để phát triển Vulkan và trong tương lai sẽ không còn OpenGL ES nữa”. Start với những smartphone cao cấp như Samsung Galaxy S7 và S7 Edge.

Những lợi ích mà Vulkan mang lại là gì?

Trên thực tế, Vulkan mang lại rất nhiều lợi ích nhưng người dùng bình thường rất khó hiểu vì chúng là một nền tảng cho các lập trình viên! Để đơn giản hóa vấn đề, tôi sẽ chỉ ra 3 lợi ích cơ bản nhất của Vulkan để bạn hiểu!

Download cho bộ xử lý, từ đó giúp CPU thực hiện các tác vụ trơn tru hơnTăng sức mạnh đồ họa (tất nhiên) nhưng cũng tăng hiệu suất máy tổng thểGiúp dễ dàng chuyển Game từ nền tảng này sang nền tảng khác, ví dụ, từ Windows sang Android

Vì vậy, chúng ta có thể mong đợi trong tương lai gần, các Game trên PC sẽ được phát hành cùng lúc với phiên bản Android.

Mối tương quan giữa Google Vulkan

Vào năm 2015, Google đã có ý định đưa nền tảng Vulkan vào Android Marshmallow, nhưng cuối cùng nó đã thất bại. Nhưng theo các bản cập nhật mới nhất, nền tảng này tương thích với các flagship mới của Samsung và dường như Google đang có ý định sử dụng lại nó.

Cho đến nay, chỉ có Samsung công bố khả năng tương thích với nền tảng đồ họa 3D Vulkan. Theo tôi, API này sẽ nhanh chóng được mở rộng vì hầu hết các thiết bị đang sử dụng flagship Snapdragon 820, một con chip tương thích với Vulkan.

Để minh họa điều này, MWC 2016 đã mang đến một DEMO tương thích Vulkan với các sản phẩm của mình. Viedeo này được thực hiện bởi Tim Sweeney, CEO của Epic Games, một trong những studio Game nổi tiếng của Mỹ.

Video demo

Khả năng tương thích Vulkan với các loại chip hiện tại trên thị trường

Với Samsung Exynos

SoC do Samsung sản xuất hiện hỗ trợ phiên bản 1.0 của Vulkan và đã được Galaxy S7 và S7 Edge xác nhận. Nhưng điều mọi người đang mong đợi là Vulkan cũng hỗ trợ Note 5, Galaxy S6, S6 Edge và thậm chí cả các thiết bị cũ hơn như Note 4. Và vẫn chưa có câu trả lời từ Samsung.

Với Adreno (chip Snapdragon) của Qualcomm

Như chúng ta đã biết, Qualcomm đã sản xuất một con chip tương thích với nền tảng đồ họa Vulkan: Snapdragon 820, sở hữu GPU Adreno 530, một trong những chip mạnh nhất trên samartphone vào thời điểm đó. điều này. Ngoài ra, Qualcomm đã xác nhận rằng Vulkan cũng sẽ tương thích với GPU A4xxx và A5xxx.

Xem thêm: ” Jitter Là Gì – Nghĩa Của Từ Jitter

Với công nghệ thực tế ảo PowerVR

Cho đến hiện tại không có bằng chứng xác thực nào cho thấy công nghệ này tương thích với nền tảng Vulkan. Nhưng bạn cần biết rằng PowerVR đã tương thích hoàn toàn với Vulkan, đó chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi chúng tôi thấy danh sách hỗ trợ chính thức.

Với ARM Txx ARM

Khả năng tương thích của nền tảng Vulkan với Mali Txx ARM chưa được biết, nhưng có bằng chứng cho thấy nền tảng Vulkan cũng sẽ tương thích với ARM Txx ARM.

Về hai ông lớn Intel và nVidia?

Hiện tại, hai gã khổng lồ Intel và nVidia vẫn đang mở về khả năng tương thích với Vulkan. Chúng tôi sẽ cập nhật vấn đề này trong các bài viết trong tương lai về nền tảng APT Vulkan!

Tương lai của Vulkan sẽ phát triển như thế nào?

Hiện tại, Vulkan vẫn chưa cải thiện hoàn toàn API của mình, đây có thể là điểm yếu mà DirectX 12 có thể khai thác kịp thời.

Nguyên lý Talos, Game đầu tiên hỗ trợ Vulkan.

Tuy nhiên, Vulkan đã phát hành SDK cho các nhà phát triển kể từ tháng 2 năm nay. Kể từ đó, số lượng Game và công cụ làm Game hỗ trợ Vulkan ngày càng tăng.

Mới đây, Vulkan đã chứng tỏ sự dũng cảm của mình trên Dota 2. Kết quả hoạt động ban đầu đã được công bố.

Với chip Intel Core i7-6700KKết quả với chipset AMD Athlon X4 880K

Từ biểu đồ, chúng ta có thể thấy rằng hiệu suất của Game Vulkan bị ảnh hưởng rất nhiều bởi bộ xử lý CPU. Ngay cả khi sử dụng Athlon lõi tứ, loạt thẻ Fury X của AMD đã giảm đáng kể. Dù sao, đây vẫn chỉ là phiên bản Beta, sức mạnh thực tế của API sẽ được xác minh chính xác hơn trong tương lai gần.

Một điều khác cần lưu ý là mong muốn của Valve là đưa Vulkan lên và đánh bại hoàn toàn “vua” DirectX trên ngai vàng trong bao lâu. Và với hệ thống Steam, tầm ảnh hưởng của Valve có thể đủ lớn để hiện thực hóa tham vọng này.

Sony cũng đang gia tăng tin đồn về kế hoạch áp dụng API Vulkan vào Playstation 4K của bạn (còn được gọi là Playstation 4.5 hoặc Playstation Neo).

Xem thêm: ” Bottom Là Gì ? Nghĩa Của Từ Bottoms Trong Tiếng Việt Bottoms Là Gì

Mặc dù không có gì đảm bảo cho thành công của Vulkan trong tương lai, nhưng ít nhất trận chiến kéo dài trên mặt trận API lại một lần nữa gây bão và bão. Và cuối cùng, từ cuộc cạnh tranh lành mạnh này, người tiêu dùng một lần nữa chỉ cần ngồi và theo dõi cuộc chiến từ xa và hưởng lợi từ kết quả của cuộc chiến.

Related Posts